NICESTAR - TIÊN PHONG DẪN ĐẦU
Gọi cho chúng tôi
E-mail us
nicestar.jsc@gmail.com
Các loại van gió cơ bản trong hệ thống thông gió

Các loại van gió cơ bản trong hệ thống thông gió

Các loại van gió cơ bản trong hệ thống thông gió

Để hệ thống thông gió hoạt động hiệu quả, không thể thiếu các loại van gió. Chúng giúp điều chỉnh lưu lượng không khí, phân phối gió đều và ngăn chặn sự lây lan của bụi bẩn, vi khuẩn. Cùng Nicestar tìm hiểu một số loại van gió cơ bản, thường được sử dụng trong các hệ thống thông gió hiện nay.

Vai trò của van gió trong hệ thống thông gió

- Điều chỉnh lưu lượng gió: Tăng giảm lượng không khí đi qua các ống gió, đáp ứng nhu cầu thông gió ở từng khu vực, cân bằng áp suất trong hệ thống.

- Phân phối gió: Hướng dòng khí đi đúng hướng, đảm bảo không khí phân bố đều đến khu vực cần làm mát hoặc sưởi ấm. Tạo ra các luồng gió ổn định, tránh gây ra vùng khí chết.

- Ngăn chặn lửa và khói: Các loại van chặn lửa EI có khả năng tự động đóng lại khi phát hiện nhiệt độ tăng cao, ngăn chặn sự lan rộng của lửa và khói trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

- Bảo vệ hệ thống: Ngăn chặn vật lạ xâm nhập vào hệ thống ống gió, bảo vệ động cơ quạt và các thiết bị khác.

- Tạo ra môi trường trong lành: Kết hợp cùng thiết bị lọc không khí, van gió giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, tạo ra môi trường sống và làm việc trong lành.

Các loại van gió cơ bản hiện nay

Trên thị trường hiện cung cấp các loại van gió khác nhau, đáp ứng nhu cầu lắp đặt đa dạng. Tùy vào từng công trình mà chúng ta sẽ chọn sản phẩm phù hợp. Dưới đây là những loại van gió cơ bản:

Van gió MD

Van MD (Motorized Damper) là một thiết bị điều khiển dòng chảy không khí bằng động cơ điện. Chúng thường được lắp đặt trên đường ống gió hút khí tươi trong hệ thống điều hòa không khí. Chức năng chính của van MD là điều chỉnh lưu lượng không khí ngoài trời cấp vào phòng một cách chính xác, giúp lượng oxy cung cấp đủ cho không gian. Đồng thời giúp duy trì nhiệt độ và độ ẩm ổn định.

Van gió VCD

Van VCD được dùng để điều chỉnh lưu lượng không khí đi qua đường ống gió. Bằng cách xoay núm điều chỉnh hoặc sử dụng tay gạt, ta có thể thay đổi góc mở của các cánh van bên trong, từ đó chỉnh lượng không khí đi qua. Nhờ đó tối ưu hóa hiệu suất làm việc của hệ thống, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và tạo ra môi trường làm việc, sinh hoạt thoải mái.

Van gió NRD

Trong các loại van gió, van NRD chỉ cho phép không khí đi theo một chiều nhất định. Cánh van của NRD được thiết kế đặc biệt, luôn ở trạng thái đóng và chỉ mở ra khi có áp suất không khí đẩy từ một phía. Vì thế, nó có khả năng ngăn chặn hiệu quả việc không khí chảy ngược chiều, bảo vệ không gian bên trong khỏi bụi bẩn, mùi hôi và các tác nhân ô nhiễm từ bên ngoài.

Van gió FD

Van FD là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Fire Damper, thiết bị có tác dụng ngăn chặn sự lan rộng của lửa và khói qua hệ thống ống gió khi xảy ra hỏa hoạn. Nguyên lý hoạt động của van FD dựa trên sự giãn nở vì nhiệt của phần tử cảm biến nhiệt, thường là cầu chì. Khi nhiệt độ trong ống gió đạt đến ngưỡng quy định (khoảng 72°C), cầu chì sẽ tan chảy, làm kích hoạt cơ cấu đóng van giúp ngăn sự lưu thông của không khí, lửa và khói.

Van gió PRD

Nhắc đến các loại van gió phổ biến, nhất định không thể bỏ qua van PRD. Thiết bị này được sử dụng nhằm duy trì áp suất trong không gian ở mức ổn định. Cụ thể: Khi áp suất tăng quá mức cho phép, cánh van tự động mở ra để xả bớt lượng khí thừa. Ngược lại, nếu áp suất giảm quá thấp thì cánh van ngay lập tức đóng lại giúp ngăn không khí thoát ra ngoài.

Van gió MFD

Van MFD EI là loại van chặn lửa tự động được sản xuất theo tiêu chuẩn EI. Chữ cái "EI" trong tên gọi sản phẩm thể hiện khả năng chịu lửa của van, bao gồm tính toàn vẹn (E) và tính cách nhiệt (I). Van MFD được kết nối cùng hệ thống báo cháy. Khi cảm biến phát hiện thấy nhiệt độ tăng cao bất thường hoặc có khói, tín hiệu truyền đến tủ điều khiển PLC hoặc BMS. Tín hiệu này sẽ kích hoạt động cơ điều khiển cánh van đóng lại, ngăn chặn hỏa hoạn.

Bài viết trên đây, chúng ta đã cùng tìm hiểu về các loại ống gió cơ bản và đặc điểm riêng của từng sản phẩm. Để đảm bảo mua đúng ống gió chất lượng cùng giá bán phải chăng, quý khách hãy liên hệ đến Nicestar ngay nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN NICESTAR

Địa chỉ: Thôn Đại Bằng, xã Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội

VPGD: A202 - BT2B, KĐT Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Nhà máy: KCN Thạch Thất, Thị Trấn Quốc Oai, Hà Nội

Hotline: 093.620.3355

Email: nicestar.jsc@gmail.com

Website: https://nicestar.vn